ความสำคัญของสายพานหน้าเครื่อง ไขปัญหาต้นตอของเสียงดังเอี๊ยด…
สายพานพัง
มีหลายคนถามเข้ามาตลอดเกี่ยวกับปัญหาสายพานมีปัญหา จนทำให้รถเกิดเสียงดังเอี๊ยดอาด…น่ารำคาญ!! ซึ่งถ้าคุณรู้จักความสำคัญและหน้าที่ของสายพาน จะทำให้สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ง่ายมากขึ้น
“สายพาน” ที่เรารู้จักกันโดยทั่วไปมีด้วยกัน 2 แบบ คือ สายพานไทม์มิ่ง และ สายพานหน้าเครื่อง ซึ่งมีหน้าที่ในการทำงานคนละส่วน แยกกันอย่างชัดเจน สำหรับครั้งนี้เราจะขอพูดถึง สายพานหน้าเครื่อง ซึ่งมีหน้าที่ในการถ่ายทอดกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ หรือมอเตอร์ไฟฟ้าไปขับเคลื่อนชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำงานเชื่อมโยงเกี่ยวเนื่องกัน โดยพลังงานในส่วนนี้จะถูกเปลี่ยนเป็นพลังงานอื่น ทั้งนี้ สายพานหน้าเครื่อง ไม่ได้มีแค่หนึ่งเดียว แต่ประกอบไปด้วย สายพานเพาเวอร์ สายพานไดชาร์จ สายพานปั๊ม, สายพานคอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นต้น โดยรถรุ่นใหม่ๆ
ในปัจจุบัน มักจะถูกออกแบบให้ใช้สายพานเพียง1-2 เส้น เพื่อทำหน้าที่ถ่ายทอดกำลังชิ้นส่วนต่างๆ ซึ่งแตกต่างจากรถสมัยเก่าที่ใช้สายพานหลายๆ เส้น ทำงานในแต่ละส่วน
โดยปกติทั่วไปอายุการใช้งานของ สายพานหน้าเครื่อง จะอยู่ที่ 2-3 ปี หรือประมาณ 50,000 กิโลเมตร หรือถ้าหากอยากลองตรวจเช็คสภาพว่ายังใช้งานได้ดีหรือไม่ ขอแนะนำว่าก่อนครบระยะหรืออายุขัยให้เปิดฝากระโปรง แล้วสังเกตดูว่ามีรอยแตกลายหรือชำรุดไหม หรือสายพานมีเส้นด้ายหลุดเป็นขุยหรือเปล่า ถ้าเห็นสภาพดังกล่าว ให้รีบทำการเปลี่ยนสายพานใหม่ทันที เพราะถ้าเกิดดันทุรังใช้งานต่อไปจนสายพานขาด เครื่องยนต์ที่ทำงานเกี่ยวข้องกันจะใช้งานไม่ได้ตามไปด้วย ที่สำคัญจะยิ่งทำให้ระบบเกิดความเสียหายมากขึ้น
ปัญหาของสายพานที่มักพบเจอได้บ่อยๆ ก็คือเรื่องของเสียงที่ดัง เอี๊ยดอ๊าด โดยเฉพาะตอนที่เครื่องยนต์ยังเย็นหรือตอนที่เพิ่งสตาร์ทใหม่ๆ ซึ่งสาเหตุที่สายพานดังอาจเป็นเพราะความตึงของสายพานหย่อนยานลงไป วิธีแก้ก็คือ ให้ปรับตั้งสายพานให้ตึงใหม่ ถ้ากดสายพานลงไปแล้วมีความตึง ไม่หย่อน ก็ถือว่าใช้งานได้ปกติแล้ว
Cr.kmotors
PARKIN BEARINGS จำหน่ายตลับลูกปืน เฟือง โซ่ ยอย สายพาน ไส้กรอง โช้ค ท่อ
*******************************
สั่งซื้อ หรือสอบถาม ได้ที่
inbox m.me/BearingsParkin
Line@ @parkin หรือ https://lin.ee/gxPaGgC
Instagram Parkin_Bearings
Twitter Parkin Bearings
Website www.parkin.co.th
*******************************